น้ำหนักของรองเท้าบาสเกตบอลมีผลต่อการเล่นจริงหรือไม่

น้ำหนักของรองเท้าบาสเกตบอลมีผลต่อการเล่นจริงหรือไม่

เทคนิคเลือกรองเท้าบาสเกตบอลให้เหมาะสมกับการใช้งาน

 

ในฐานะคนเล่นบาส คุณมีความเชื่อไหมว่า รองเท้าบาสเกตบอลต้องมีน้ำหนักถึงจะช่วยให้เล่นได้ดียิ่งขึ้น การกระโดดก็ช่วยทรงพลังเป็น 10 เท่า หรือคุณเคยสังเกตไหมว่าทำไมนักแข่งบาสเกตบอล หรือผู้ใช้รองเท้าบาสเกตบอล ส่วนใหญ่แล้วพื้นรองเท้ามักจะถูกดีไซน์ออกแบบมามีพื้นรองเท้าที่ดูสูงดูมีน้ำหนัก เหมือนเป็นตัวช่วยมากกว่าความสวยงาม หรือจริงๆ แล้ว ทั้งหมดนี้เป็นแค่ความเชื่อที่ผู้แข่งขันหรือผู้ที่สวมใส่สร้างขึ้นเองเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเอง และเกิดการส่งต่อความเชื่อนี้ไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นข้อสงสัยที่ว่า “น้ำหนักของรองเท้าบาสมีผลต่อการเล่นจริงหรือไม่”

 

มีงานวิจัยหนึ่ง มีชื่อว่า Increased Athletic Performance in Lighter Basketball Shoes: Shoe or Psychology Effect? ซึ่งเป็นเนื้อหาหนึ่งในวารสาร International Journal of Sports Physiology and Performance ประจำปี 2015 ในงานวิจัยนี้ ได้มีการศึกษาเรื่องน้ำหนักของรองเท้า ส่งผลต่อการเล่นบาสเกตบอล ซึ่งหัวข้อในการทดสอบวิจัยตัวนี้ถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

  1. สไลด์ข้างเพื่อทดสอบความเร็ว โดยให้ผู้ทดสอบสไลด์จากด้านซ้ายไปขวา ในระยะ 2.5 เมตร
  2. กระโดดสูงในแนวดิ่ง

 

โดยการทดลอง ให้ผู้ที่เข้าร่วมการทดสอบในครั้งนี้ สวมรองเท้า Adidas adizero Crazy Light 2 พร้อมถุงถ่วงน้ำหนัก ที่แปะติดอยู่หลังรองเท้า ทำให้รองเท้าที่นำมาใช้ จะมีอยู่ 3 กลุ่ม คือ

  1. Light น้ำหนักโดยประมาณ 18.4 กรัม
  2. Medium น้ำหนักโดยประมาณ 17 กรัม
  3. และ Heavy น้ำหนักโดยประมาณ 17.7 กรัม

 

จากนั้นแบ่งผู้เข้าร่วมทดสอบวิจัยออกเป็น 2 กลุ่ม โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่ทราบเรื่องน้ำหนักของรองเท้าและอีกกลุ่มไม่ทราบน้ำหนักของรองเท้า และเริ่มต้นทดสอบตามเกณฑ์ที่วางไว้ 2 แบบ ผลการทดสอบออกมาดังนี้

กลุ่มที่ 1 : Light ที่มีน้ำหนักน้อยที่สุด สามารถทำการทดลองสไลด์ด้านข้างได้รวดเร็วที่สุด และกระโดดสูงที่สุด

และในกลุ่มผู้เข้าทดลองที่ได้รับรองเท้าแบบ Heavy (น้ำหนักเยอะสุด) ทำคะแนนได้รั้งท้ายในกลุ่ม

ด้านกลุ่มที่ไม่ทราบน้ำหนักของรองเท้า กลับทำการสไลด์ข้างและกระโดดสูงได้ไม่แตกต่างกันมากนัก แม้แต่ผู้ที่เข้าร่วมทดสอบในการใช้รองเท้าแบบ Heavy จะมีแนวโน้มที่ทำคะแนนได้ต่ำกว่า แต่ถือว่าไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ

 

เมื่อผลออกมาแบบนี้ ก็น่าจะพอทราบกันแล้วใช่หรือไม่ว่าน้ำหนักรองเท้าบาสเกตบอลส่งผลกับการเล่นหรือไม่อย่างไร ซึ่งคำตอบก็คือ ไม่เกี่ยวข้องกัน แต่ข้อมูลในทางจิตวิทยาก็ยังบอกอีกว่า ในกลุ่มที่ไม่ทราบน้ำหนักรองเท้าก็สามารถทำได้ดีไม่แพ้กันแต่นั่นอาจจะเป็นเพราะผู้เข้าร่วมการทดสอบครั้งนี้ไม่ต้องพะวงหรือห่วงว่ารองเท้าที่มีน้ำหนักจะมาถ่วงการแข่งขันของเขา ในด้านการทดลองทำการสไลด์ข้างในกลุ่มที่ทราบน้ำหนักของรองเท้า ภาพรวมสามารถทำสไลด์ข้างได้เร็วกว่ากลุ่มที่ไม่ทราบน้ำหนัก โดยเฉพาะคนที่ทราบว่ารองเท้ามีน้ำหนักเบา (รองเท้า Light) การใช้ความรู้ทางด้านจิตวิทยาอื่นๆ ร่วมกับความรู้ในเรื่องรองเท้าบาสที่จะช่วยให้ผู้เล่นมีประสิทธิภาพในการเล่นที่ดีขึ้น เป็นการกระตุ้นให้ผู้เล่นมี Mindset ที่ดีในการเล่น ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่ที่ส่วนบุคคลว่าจะพอใจในแบบไหนที่ทำสบายใจให้กับผู้เล่น

เป็นที่ชัดเจนว่าน้ำหนักรองเท้าบาสเก็ตบอลไม่ควรเป็นปัจจัยในการตัดสินใจซื้อ ดังนั้นเรามาดู 3 ตัวช่วยในการตัดสินใจเลือกรองเท้าบาสเหตบอลให้เหมาะสมว่าจะมีวิธีเลือกอย่างไรได้

 

3 สิ่งที่ต้องพิจารณาเลือกรองเท้าบาสเกตบอล

พิจารณาจากประเภทของรองเท้าบาสเกตบอล


เคยสังเกตไหมว่าทำไมรองเท้าบาสเกตบอลทำไมต้องเป็นทรงใหญ่และหนาแบบนี้ โดยทั่วไปรองเท้าบาสเกตบอล จะเป็นรองเท้าแบบหุ้มข้อเท้าจะมีด้วยกัน 3 ประเภท มีความแตกต่างกันและเหมาะสำหรับการเล่นในแต่ละตำแหน่ง ดังนี้

รองเท้าบาสแบบหุ้มข้อสูง (High–tops) เหมาะสำหรับคนที่เล่นตำแหน่งเซนเตอร์ เพราะตำแหน่งนี้ต้องกระโดดและมีการปะทะกลางอากาศบ่อยครั้งรองเท้าประเภทนี้จะช่วยสนับสนุนให้ข้อเท้ากลับมาตั้งตรงเมื่อกระโดดลงสู่พื้นไม่ข้อเท้าพลิกง่าย ๆ

รองเท้าบาสแบบหุ้มข้อแบบกลาง (Mid–tops) เป็นรองเท้าที่หุ้มข้อเท้าถึงประมาณ 1 นิ้ว ทำให้มีความคล่องตัว ทำให้เล่นได้ทั้งเกมรุกและเกมรับ เหมาะกับผู้เล่นตำแหน่งฟอร์เวิร์ด

รองเท้าบาสแบบหุ้มข้อแบบสั้น (Low–tops) ไม่มีส่วนที่หุ้มข้อ ทำให้มีน้ำหนักเบาและคล่องตัว เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ต้องการความเร็ว โดยเฉพาะผู้เล่นตำแหน่ง “การ์ด”

รองเท้าบาสทั้ง 3 แบบจะมีระดับการซัพพอร์ตข้อเท้าที่แตกต่างกัน รองเท้าแบบหุ้มข้อสูงจะช่วยลดแรงปะทะได้ดี ช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บได้ ทั้งยังช่วยล็อกข้อเท้าให้มั่นคงได้ดีกว่าแบบอื่น ๆ ในขณะที่รองเท้าแบบหุ้มข้อกลางและหุ้มข้อต่ำ จะให้ความเบาที่มากกว่า เสริมเรื่องความคล่องตัวได้ดีกว่า ซึ่งการเลือกพิจารณาจากประเภทรองเท้า เหมือนเป็นการดับเบิ้ลเช็กว่า ถูกต้องตามความต้องการและตำแหน่งที่เราเล่นอยู่แล้วจริงๆ

 

 

รองเท้าบาสเกตบอลที่ดี ต้องมีพื้นรองเท้าที่รับกับรูปเท้าและให้ความมั่นคงกับผู้เล่นได้ เพราะนักบาสต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา และมักจะเคลื่อนไหวไปในแนวข้าง

  • พื้นรองเท้า จึงต้องเรียบเพื่อให้เหมาะกับสไตล์การเคลื่อนไหวแบบนี้ (ต่างจากรองเท้าวิ่ง ที่จะเน้นการเคลื่อนไหวไปข้างหน้า ส่วนพื้นรองเท้าจะมีลักษณะต่างกัน)
  • ส่วน Midsole ก็ต้องอ่อนนุ่ม ลดแรงกระแทกได้ดี
  • ส่วน Upper ก็ต้องมีระบบที่ช่วยปกป้องข้อเท้าจากโอกาสบาดเจ็บต่าง ๆ ได้ แต่ระบบนั้น ก็ต้องไม่จำกัดการเคลื่อนไหวของผู้เล่นมากนักด้วย
  • เชือกรองเท้า หลายคนอาจจะชอบเชือกแบบแบนเพราะเชื่อว่ามันหลุดยากกว่า ป้องกันเชือกหลุดระหว่างผู้เล่นอยู่ในสนาม และลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดจากการสะดุดเชือก
  •  

พิจารณาจากประเภทสนาม

คุณควรเลือกรองเท้าที่เหมาะกับพื้นสนาม อย่างเช่นการเล่นในร่มที่มีพื้นสนามเป็นไม้ปาร์เก้ ควรเลือกรองเท้าบาสที่เหมาะสมกับการในร่มที่เป็นแบบ Indoor Style มีดอกยางของรองเท้าจะเล็ก บาง และละเอียด นอกจากนี้ตัวยางยังน้ำหนักเบา นุ่มและยืดหยุ่น สามารถยืดเกาะสนามได้ดี หากเล่นในสนามกลางแจ้ง ไม่ควรนำรองเท้าบาสที่เล่นในร่มไปใส่ เพราะจะทำให้พื้นรองเท้าสึกเร็ว

 

พิจารณาลักษณะของฝ่าเท้า

การเลือกซื้อรองเท้าไม่ว่าจะเป็นรองเท้าบาสเกตบอล หรือรองเท้าวิ่ง อะไรก็ตาม อย่างแรกเลยที่ต้องสำรวจคือ ขนาดฝ่าเท้าของตัวเองเพื่อที่จะได้เลือกรองเท้าที่พอดี บางครั้งการที่เราใส่รองเท้าแบบไม่ดูรูปฝ่าเท้าก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติได้เช่นกัน

 

เมื่อคุณอ่านมาถึงในส่วนนี้แล้วคุณคงกำลังอยากได้รองเท้าบาสคู่ใจ ที่จะมาช่วยเสริมให้คุณดูดีและมีประสิทธิภาพในการเล่น จะให้ดีควรซื้อที่เป็นอุปกรณ์กีฬาเพื่อความน่าเชื่อและได้รองเท้าตามจุดประสงค์ที่คุณตั้งใจไว้ตั้งแต่แรก อย่างเช่น rev ที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้การดูแลตลอดการเลือกซื้อ

 

Slammers ศูนย์รวมรองเท้าบาสเก็ตบอล เสื้อผ้าและอุปกรณ์บาสเก็ตบอลจากแบรนด์ชั้นนำทั่วโลก ไม่มีที่ไหนมีสินค้าและรองเท้าบาสเก็ตบอลให้คุณเลือกได้มากเท่า Slammers นอกจากนั้น Slammers ยังเป็นแหล่งรวมรองเท้าวิ่ง อุปกรณ์วิ่ง และรองเท้ากีฬา และ Accessories ทุกประเภท โปรชั่นอีกมากมายรอเอาใจสายสุขภาพอย่างคุณ เพื่อให้คุณได้สิ่งที่ดีสุดสำหรับสุขภาพที่ดีที่สุด

 

ติดต่อเราได้ที่
Shop Online : https://www.rev.co.th
Shop Online : https://slammers.rev.co.th
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th