เลือกรองเท้าบาสเกตบอลแบบข้อต่ำและข้อสูงดี?

เลือกรองเท้าบาสเกตบอลแบบข้อต่ำและข้อสูงดี?

ความแตกต่างของรองเท้าบาสเกตบอล ข้อต่ำ และ ข้อสูง


คุณเป็นผู้ใช้รองเท้าบาสเกตบอลสายไหน สายเสริมส้นสูงๆ หรือสายใส่ข้อต่ำๆ สบายเท้า ซึ่งจริงๆ แล้วรองเท้าบาสเกตบอล ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับรองเท้าอื่นๆ ในส่วนของความสวยงาม เพราะปัจจุบันรองเท้าบาสเกตบอลถูกออกแบบให้ทันสมัยมากขึ้น ฟังก์ชัน ขั้นตอนการผลิต รวมถึงวัตถุดิบก็มีหลากหลายให้เลือกกัน

 

ประเภทของรองเท้าบาสเกตบอล

พูดถึงประเภทของรองเท้าบาสเกตบอลนั้นก็มีไม่มากสักเท่าไร แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ รองเท้าบาสเกตบอลหุ้มข้อสูงเราเรียกว่า High-tops รองเท้าบาสเกตบอลแบบหุ้มข้อกลาง Mid-tops และรองเท้าบาสเกตบอลไม่หุ้มข้อ Low จำกันง่าย ๆ มี 3 แบบ

 

รองเท้าบาสเกตบอล High-Tops : หนัก ทนทาน ช่วยป้องกันข้อเท้าได้อย่างดีเยี่ยม

รองเท้าบาสเกตบอลแบบหุ้มข้อสูง High-tops หรือ High-cut อย่างที่บอกว่ารองเท้าพวกหุ้มข้อสูง จุดเด่นที่สุดของเขาก็คือเรื่องของการรักษาข้อไม่ให้เกิดการพลิกของช่วยป้องกันข้อเท้าได้ดีที่สุด เหมาะสำหรับคนที่มีการจะกระโดดหรือมีการปะทะกลางอากาศบ่อย ๆ ในขณะเล่น เพราะรองเท้าประเภทนี้จะช่วยสนับสนุนให้ข้อเท้ากลับมาตั้งตรง หลังจากที่กระโดดลงสู่พื้น จะทำให้ข้อเท้าไม่พลิก

ข้อเสีย รองเท้าประเภท High-Tops รองเท้าประเภทนี้จะมีส่วนของน้ำหนักที่มาก ทำให้อาจจะทำให้ไม่คล่องตัวเท่าไหร่เมื่อเทียบกับประเภทอื่น ๆ รองเท้าประเภทนี้จึงเหมาะกับผู้เล่นตำแหน่ง Forwards และ Centers หรือผู้เล่นที่เป็นตัวทำแต้ม กระโดดและชู้ตอยู่บ่อย ๆ ที่เน้นเล่นเกมบุก  

 

รองเท้าบาสเกตบอล Mid-Tops : เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

รองเท้าบาสเกตบอล Mid-cut เป็นรองเท้าที่มีความสูงของสันรองเท้าเพียงครึ่งข้อเท้านั้น ซึ้งรองเท้าแบบนี้จะเหมาะกับนักบาสที่ชอบใช้ความเร็ว หรือมีการกระโดดที่สูง เพราะจะช่วยเรื่องของการเคลื่อนไหวที่ดี และช่วยในเรื่องของการเปลี่ยนทิศทางการวิ่งของผู้สวมใส่

ข้อเสียของการเลือกประเภทรองเท้าประเภท Mid-tops ต้องบอกเลยว่า รองเท้าประเภทนี้นั้น มาในรูปแบบกลาง ๆ หุ้มข้อไม่สูงจนเกินไป และไม่ต่ำจนเกินไป ทำให้ไม่ค่อยมีข้อเสียสักเท่าไหร่ อยู่ที่คุณจะเลือกใส่รุ่นไหนเท่านั้นเอง 

 

รองเท้าบาสเกตบอล Low-Tops : เบา คล่องตัว เหมาะสำหรับคนที่ มีความสามารถในการเคลื่อนไหวที่เร็ว จะเหมาะมาก

มาถึงประเภทสุดท้ายนั้นคือรองเท้าบาสเกตบอลแบบ Low ซึ่งบางคนอาจจะสงสัยว่า รองเท้าที่ไม่ค่อยช่วยซัพพอร์ตข้อเท้ามันจะดีหรอ อันนี้ต้องบอกเลยว่าอยู่ที่ผู้สวมใส่ว่าชอบหรือไม่ บางคนอาจจะถูกใจในความกระชับของรองเท้าก็ได้ และรองเท้าประเภท Low นั้นก็จะมีการขยับข้อเท้าได้สะดวกมากที่สุดในบรรดา 3 ประเภทที่กล่าวมา

 

เมื่อคุณรู้จักและทำความเข้าใจกับประเภทรองเท้าทั้ง 3 ประเภทแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือข้อควรระวังและอยู่ในหลักการพิจารณาการซื้อ เพื่อที่คุณจะได้รองเท้าบาสเกตบอลคู่ใจ

 

5 ข้อควรระวังหากคุณต้องการมีรองเท้าบาสเกตบอลคู่เก่ง


• ตำแหน่งและสไตล์การเล่น เหมาะกับรองเท้าแบบ High - Tops ปกป้องข้อเท้าได้ดีลดแรงปะทะได้ สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ส่งผลต่อการเลือกรองเท้าบาสเกตบอลทั้งนั้น ผู้เล่นที่อยากเสริมเรื่องความเร็ว ก็ควรเลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา มีส่วนรับแรงกระแทกที่ดีในระดับหนึ่ง แต่ถ้าเป็นสายบุก หรือตำแหน่ง Center ที่ต้องกระโดดและปะทะกับผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามค่อนข้างมาก ก็ควรเลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักประมาณนึง เพื่อให้เท้ามีความมั่นคงสูง ไม่เสียหลักตอนเหยียบพื้น และมีระบบรับแรงกระแทกแบบเต็มที่

 

 

• รูปร่าง
โดยทั่วไปแล้ว รูปร่างของผู้เล่นจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท

1. Ectomorph คือหุ่นของคนโครงเล็ก สูง มีความ Lean กล้ามเนื้อไม่มากนัก ตัวอย่างนักบาสในกลุ่มนี้ ได้แก่ Brandon Jennings, Kevin Durant, Lonzo Ball และ Stephen Curry คนที่มีรูปร่างแบบ Ectomorph จะต้องการรองเท้าที่มีการซัพพอร์ตเรื่องความมั่นคง และแรงส่งเป็นพิเศษ เพราะคนกลุ่มนี้มีแนวโน้มจะมีพละกำลังน้อยที่สุด คนกลุ่มนี้มีแนวโน้มจะบาดเจ็บรุนแรง เมื่อเกิดอุบัติเหตุ

2. Mesomorph คือหุ่นแบบนักกีฬา แข็งแรง กล้ามเนื้อแน่น ตัวอย่างนักบาสในกลุ่มนี้ ได้แก่ LeBron James, Steven Adams, Dwight Howard และ Eric Bledsoe คนที่มีรูปร่างแบบ Mesomorph อาจจะไม่ต้องห่วงเรื่องการปิดจุดอ่อนมากนัก แต่ให้ไปเน้นที่การเสริมศักยภาพร่างกายมากกว่า เช่น ชู๊ตเตอร์ก็จะเน้นรองเท้าที่ช่วยเรื่องแรงส่งดี ๆ ไปเลย หรือถ้าเป็นนักจ่ายบอล ก็อาจจะเน้นมองหารองเท้าที่ให้ความทนทานสูง พื้นนุ่ม ๆ ไปแทน เพราะต้องคอยวิ่งทั้งเกม

3. Endomorph คือหุ่นแบบคนโครงใหญ่ มีความบึกบึน ไหล่กว้าง มีไขมันและกล้ามเนื้อพอประมาณ นึกภาพประมาณคนหุ่นหมี ตัวอย่างนักบาสในกลุ่มนี้ ได้แก่ Al Jefferson, Zach Randolph, Raymond Felton และ Jabari Parker คนที่มีรูปร่างแบบ Endomorph มักจะมีปัญหาเรื่องความสบายของรองเท้า ด้วยความที่เป็นคนร่างใหญ่ ความสบายของเท้าจึงต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง หากใส่ไม่สบาย ก็จะพาลให้การเคลื่อนไหวไม่สะดวกตามไปด้วย ส่งผลเสียให้เกมการแข่งขันแน่นอน ที่สำคัญไม่ว่าคุณจะอยู่ในไทป์ไหน หุ่นแบบใดทุกคนก็สามารถเป็นนักบาสเกตบอลได้เช่นกัน  

 

• รูปเท้าและความสบาย
รองเท้าบาสเกตบอลที่สวมใส่สบาย คือรองเท้าที่ไม่คับจนอึดอัด ไม่ทำให้รู้สึกเจ็บ และไม่สร้างปัญหาที่จะรบกวนจิตใจผู้เล่นระหว่างลงแข่ง หลัก ๆ แล้วความสบายจะพิจารณาจากความกว้างของรองเท้า ความกระชับ และระบบที่ช่วยรองรับแรงกระแทก ถ้าคุณเป็นคนที่หน้าเท้ากว้าง การเลือกรองเท้าที่มีหน้าเท้ากว้างจะสำคัญมาก!

 

• พื้นสนาม
ข้อนี้สำคัญมาก รองเท้าบาสเกตบอลส่วนมาก จะถูกออกแบบมาเพื่อการเล่นบนคอร์ทในร่ม พื้นด้านล่างของรองเท้า จะใช้วัสดุเป็นยางเพื่อเสริมความหนึบและให้แรงส่งได้ดี ถ้าอยากได้รองเท้าที่ให้ความหนึบสูง ๆ ให้ลองมองหารองเท้าที่มีแพทเทิร์นแบบ Hexagonal หรือ Herringbone บน Outsole แพทเทิร์นเหล่านี้จะช่วยให้รองเท้ายึดเกาะพื้นสนามได้ดี ป้องกันการลื่นเสียหลักตอนวิ่งได้ แต่ถ้าคุณเน้นเล่นในสนาม Outdoor เป็นหลัก ให้ลองมองหารองเท้าบาสเกตบอลที่มี Outsole หนา ๆ และมีสัมผัสที่แข็ง พวกนี้จะให้ความทนทานสูง ไม่พังง่าย ๆ เหมาะกับการเล่น Outdoor สุด ๆ  

• เช็กไซส์ให้แน่นอน
ข้อควรระวังคือ เวลาวัดไซส์ไม่ว่าจะด้วยไม้บรรทัดหรือสายวัด ควรวัดตอนที่ใส่ถุงเท้า และอยู่ในท่ายืนเท่านั้น และถ้าอยากให้แม่นยำที่สุด ก็ต้องวัดตอนเย็น ๆ ด้วย เพราะช่วงเย็นจะเป็นช่วงที่เท้าขยายมากกว่าตอนเช้า อย่างไรก็ตามการที่คุณจะหารองเท้าบาสเกตบอลคู่โปรด ก็ควรจะมีผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้ให้คำแนะนำ บางครั้งเราอาจจะชินกับการเลือกรองเท้าที่ดีไซน์สวยถูกใจใช่เลย อย่าลืมนะว่าร้องเท้าเหล่านี้มีผลต่อการเล่น ที่มากไปกว่านั้นคือมีผลกับข้อเท้าของคุณโดยตรง ดังนั้นไม่ใช่รองเท้าอะไรก็สามารถใช้ทนแทนกันได้ คุณควรมีพูดเชี่ยวชาญให้คำแนะนำอย่างเช่น  

 

REV RUNNR ผู้นำเข้าและจำหน่ายสินค้าในกลุ่มสปอร์ต (Sportswear and Footwear) จากแบรนด์ชั้นนำมากมาย ทั้งเสื้อผ้า รองเท้าวิ่งเทรล รองเท้าวิ่งมาราธอน รองเท้าบาสเกตบอล และอุปกรณ์วิ่งอื่น ๆ สำหรับทุกเพศ ทุกวัย ให้คุณเตรียมความพร้อมได้ทั้งตัว ตั้งแต่หัวจรดเท้าก่อนลงวิ่งวัดใจในงานมาราธอนครั้งหน้า ดูรายละเอียดและสั่งซื้อสินค้าทั้งหมดได้ที่ www.rev.co.th หรือแชทติดต่อรับคำปรึกษาและช็อปปิ้งผ่าน LINE @sportsrev ได้เลย

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

https://www.rev.co.th
ติดต่อ : https://www.rev.co.th/contact-us
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr