สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อรองเท้าบาสเกตบอลคู่โปรด

สิ่งที่ควรรู้ก่อนซื้อรองเท้าบาสเกตบอลคู่โปรด

ข้อควรระวังก่อนเลือกซื้อรองเท้าบาสเกตบอล

 

สำหรับใครที่รักการเล่นบาสเกตบอลเป็นชีวิตจิตใจหรือเป็นนักกีฬาอาชีพด้านนี้ เวลาจะหารองเท้าบาสเกตบอลแต่ละครั้ง ก็ต้องเลือกรองเท้าที่ดี ใช้งานได้นาน และราคาสมเหตุสมผล มาดูเทคนิคและข้อควรระวังก่อนเลือกซื้อรองเท้าบาสเกตบอลกันเลย

 

 

1 .คำนึงถึงทรงของรองเท้าบาสเกตบอล


เมื่อพูดถึงส่วนบนของรองเท้าบาสเกตบอล สิ่งแรกที่ควรพิจารณา คือ ทรงของรองเท้าที่คุณต้องการ โดยรองเท้าบาสเกตบอลมีให้เลือกทั้งแบบ High, Mid และ Low โดยความสูงจะรองรับตัวผู้เล่นสไตล์ที่แตกต่างกันตามลักษณะการใช้งาน

  • High (รองเท้าหุ้มข้อสูง) : ส่วนบนโอบรับข้อเท้า เพื่อเพิ่มการรองรับและความมั่นคงเป็นพิเศษ ด้วยความคุ้มครองพิเศษนี้มักจะมาพร้อมกับน้ำหนักของรองเท้าที่เพิ่มขึ้น

  • Mid (รองเท้าหุ้มข้อกลาง) : รองเท้าบาสเกตบอลความสุขระดับกลางให้ความสุขแก่ผู้เล่นในแง่ของการรองรับข้อเท้า วัสดุส่วนบนอยู่ที่ข้อเท้า เพื่อปกปิดบางส่วน โดยไม่ได้มีการออกแบบที่ปิดมิดชิด หุ้มข้อแบบแบบกลาง (Mid–tops) ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น

  • Low (รองเท้าหุ้มข้อต่ำ) : สร้างขึ้นเพื่อความเร็วและความคล่องตัว รองเท้าบาสเกตบอลแบบเตี้ยมีการรองรับที่ข้อเท้าเพียงเล็กน้อยเนื่องจากทรงเตี้ย

 

2. คำนึงถึงความปลอดภัยขณะสวมใส่รองเท้าบาสเกตบอล


คุณอาจพบรองเท้าบาสเกตบอลแบบมีซิป สายรัด หรือแบบมีตะขอ ชิ้นส่วนเหล่านี้สามารถเพิ่มการรองรับข้อเท้าของคุณได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่นส้นสูง ตลอดจนให้การปกปิดอีกชั้นหนึ่งเหนือเชือกรองเท้ามาตรฐานของคุณ แต่อุปกรณ์เพิ่มเติมเหล่านี้อาจจะทำให้น้ำหนักรองเท้าเพิ่มขึ้นได้

 

3. ขนาดของรองเท้าบาสเกตบอล (Basketball Shoe Sizing)


ก่อนที่จะเลือกซื้อรองเท้าบาสเกตบอลคู่ใหม่นั้น เราต้องคำนึงถึงขนาดของรองเท้าเป็นหลัก และต้องรู้ว่าเราใส่รองเท้าขนาดอะไรเพื่อง่ายต่อการเลือกซื้อ โดยปกติรองเท้าผู้ชายและ รองเท้าผู้หญิงจะมีขนาดแตกต่างกัน 1-1.5 นิ้ว อย่างไรก็ตาม ค่านี้อาจแตกต่างกันไปตามยี่ห้อ ดังนั้นแนะนำว่าการจะเลือกซื้อรองเท้านั้นควรทดลองสวมใส่รองเท้าก่อนซื้อทุกครั้ง

 

4. เลือกสุนทรียศาสตร์ (Aesthetics) ให้เหมาะกับตนเอง


เมื่อเลือกรองเท้าบาสเกตบอลคู่ใหม่ คุณไม่เพียงแต่ควรพิจารณาถึงวิธีการทำรองเท้า แต่ยังต้องคำนึงถึงรูปลักษณ์ด้วย คุณต้องการรองเท้าบาสเกตบอลที่ไม่เพียงแต่ต้องใช้งานได้ดีเท่านั้น แต่ยังต้องแสดงออกถึงบุคลิกภาพของคุณ โดยเลือกชุดสีและการออกแบบที่ดึงดูดรสนิยมของคุณ หากคุณต้องการความโดดเด่น ให้เลือกสไตล์ที่มีสีสันสดใสและองค์ประกอบการออกแบบที่ดี รองเท้าบาสเกตบอลยังสามารถสวมใส่เป็นทางเลือกในการใช้ชีวิต ไม่ใช่ใช้เล่นบาสเท่านั้น ยังสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

 

5. ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่คุณเล่น (It depends on your position)


แง่มุมหนึ่งที่มักถูกมองข้ามระหว่างการค้นหารองเท้าบาสเกตบอลที่สมบูรณ์แบบ คือตำแหน่งที่คุณเล่นระหว่างการแข่งขัน หากคุณเล่นบาสเกตบอลหลายตำแหน่ง ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณอาจเป็นรองเท้าบาสเกตบอลหุ้มข้อกลาง เพราะมันช่วยซัพพอร์ตข้อเท้าของผู้เล่นได้มาก ในขณะเดียวกันก็ให้พื้นที่ที่คุณต้องการเคลื่อนไหว


หากคุณกำลังเล่นตำแหน่งการ์ด รองเท้าบาสเกตบอลหุ้มข้อต่ำ คือ ทางออกที่ดีที่สุดของคุณ เหตุผลก็คือ คุณจะต้องเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วในตำแหน่งนี้ ถ้าคุณสวมรองเท้าบาสส้นเตี้ย จะช่วยให้คล่องตัวมากขึ้น หากคุณเป็นกองหน้า ให้เลือกรองเท้าที่มีส้นสูง เพราะให้การสนับสนุนมากขึ้นซึ่งจำเป็นมากสำหรับตำแหน่งนี้

 

 

6. เลือกวัสดุ (Know the materials) รองเท้าที่เหมาะสม


วัสดุที่ใช้กันมากที่สุดในการผลิตรองเท้าบาสเกตบอล คือ วัสดุหนังสังเคราะห์ หนัง หรือผ้าใบ ในยุคปัจจุบันของบาสเกตบอล รองเท้าส่วนใหญ่ทำมาจากหนังสังเคราะห์ ซึ่งมีข้อดีหลายประการ เช่น การระบายอากาศ การโค้งงอ ความยืดหยุ่น การทรงตัว และความทนทาน หนังสังเคราะห์ยังมีน้ำหนักเบามาก ซึ่งแตกต่างจากหนังธรรมชาติ ทำให้มีความได้เปรียบในการเป็นวัสดุที่โดดเด่นสำหรับรองเท้าบาสเกตบอล

 

7. ดูความสมดุลและการยึดเกาะของรองเท้า


ปัจจัยสำคัญสองประการที่นำมาใช้เมื่อคุณกำลังมองหารองเท้าบาสเกตบอล คือ ความสมดุลและการยึดเกาะ ส่วนของรองเท้าที่คุณต้องดู คือส่วนล่าง หรือที่เรียกว่า outsole ซึ่งเป็นส่วนที่สัมผัสกับสนามบาสเกตบอล เพื่อความมั่นคงที่เพิ่มขึ้น พื้นรองเท้าด้านนอกที่เป็นยาง แบน และกว้างเป็นทางเลือกเดียว นอกจากนั้นให้ตรวจสอบดอกยางด้วย เนื่องจากดอกยางมีบทบาทในการทรงตัว


จำไว้ว่ารองเท้าบาสเกตบอลมักจะทำขึ้นเพื่อใช้ในสนามกีฬาในอาคาร หากคุณเป็นนักกีฬาที่เล่นกลางแจ้ง คุณควรมองหารองเท้าบาสเกตบอลที่มีพื้นรองเท้าชั้นนอกที่หนากว่า เพราะรองเท้าจะสึกช้ากว่าและสามารถใช้ได้นาน

 

8. เลือกรองเท้าที่สวมใส่สบายและรองรับแรงกระแทกได้ดี


ควรเลือกพื้นรองเท้า ที่ทำจาก โฟม EVA ซึ่งเป็นตัวรองรับแรงกระแทกขณะวิ่งหรือเคลื่อนไหวร่างกายในแนวดิ่งได้ดี และคุณสมบัติของ โฟม EVA เป็นวัสดุที่มีความหนาแน่น มีน้ำหนักเบา และทนทานสูง โดยจะช่วยเสริมสร้างแรงสะท้อนขณะรีบราวด์ได้ดี และทำให้รองเท้าบาสมีน้ำหนักเบาและยืดหยุ่นได้มากกว่าที่ทำจากโพลียูรีเทนซึ่งมีความหนาแน่นและทนทานกว่า

 

9. เลือกรองเท้าบาสเกตบอลให้เหมาะกับรูปเท้าของคุณ


หนึ่งในปัจจัยในการตัดสินใจสำคัญในการเลือกซื้อรองเท้าบาสเกตบอล นั้นก็คือรูปร่างและขนาดของเท้าของคุณ การเลือกซื้อรองเท้าบาสเกตบอลควรเลือกซื้อรองเท้าที่มีขนาดพอดีกับรูปเท้าของคุณเพื่อช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างคล่องตัวขณะสวมใส่ หากคุณมีรูปเท้ากว้าง ให้เลือกรองเท้าบาสเกตบอลที่มีหน้ากว้างของรูปเท้ามาก และหากข้อเท้าของคุณต้องการการรองรับเป็นพิเศษให้มองหารองเท้าที่หุ้มข้อสูง และมีกลไกการร้อยเชือกรองเท้าที่ดี หากคุณไม่แน่ใจว่ารองเท้าชนิดใดที่เหมาะกับเท้าของคุณที่สุด ให้ลองปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่ามารถให้คำตอบกับคุณได้


เมื่อรู้หลักการเลือกซื้อรองเท้าบาสเกตบอลกันแล้ว อยากมองหารองเท้าบาสดี ๆ สักคู่ เรฟ อีดิชั่น ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์กีฬาชั้นนำอีกหลากหลายแบรนด์อาทิ NIKE, UNDER ARMOUR , ASICS , HOKA , VIBRAM, SOFSOLE และกลุ่มไลฟ์สไตล์แฟชั่นอาทิ CHAMPION TEVA อีกทั้งเปิดร้านกีฬา Multi-brand store ภายใต้แบรนด์ REV RUNNR ทั้งหมด 15 สาขา ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด(Sportswear and Footwear) และสินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์แฟชั่น

 

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Shop Online : https://www.rev.co.th
Shop Online : https://slammers.rev.co.th
Line: คลิกเพิ่มเพื่อน
Facebook : https://www.facebook.com/sportsrev.th
Instagram : https://www.instagram.com/rev.runnr